#
0 kết quả
#

Menu

Không phải thương mại điện tử, đây mới là lĩnh vực Amazon đang lãi kỷ lục
04/04/2017 Admin CMC Cloud

Theo cafebiz.vn

Nhắc tới công ty Amazon, bạn nghĩ đến thứ gì đầu tiên? Có lẽ phần lớn sẽ trả lời là thương mại điện tử, vì hình ảnh của Amazon gắn chặt với mảng kinh doanh này. Thế nhưng đây lại không phải lĩnh vực đem lại lợi nhuận cao nhất cho Amazon.



Giữa năm 2006, Jeff Bezos công bố một sản phẩm mới toanh, tưởng như chẳng hề liên quan đến thương mại điện tử, lĩnh vực làm nên tên tuổi của họ. Sản phẩm mà Bezos công bố lúc đó là Elastic Compute Cloud, một dịch vụ máy chủ và điện toán tập trung. Thời điểm đó, các nhà đầu tư và phân tích đều hoang mang không hiểu Jeff Bezos đang làm gì. Những khoản đầu tư trong nhiều năm liền đang kéo lợi nhuận của Amazon đi xuống, nhưng Bezos thì dường như không màng đến điều đó. Ông vẫn liên tục chi tiền để kéo thêm kỹ sư, đầu tư thêm thiết bị hạ tầng.

Và sự kiên định đó đã đem lại quả ngọt cho Amazon. Amazon Web Service, tên gọi hiện nay của dịch vụ này, đang đem về tới 14 tỷ USD/năm và góp phần giúp giá trị của Amazon tăng 20 lần chỉ trong 10 năm.

Vậy Amazon Web Service, hay AWS là gì? Thực sự đây là một tập hợp dịch vụ quá rộng lớn, đến mức khó định nghĩa của Amazon. Amazon tự định nghĩa sản phẩm của họ là “dịch vụ điện toán đám mây” – cloud computing service. Nhưng khi vào trang web giới thiệu chính thức, bạn sẽ dễ hoa mắt khi thấy tới gần 20 chức năng của AWS: từ tính toán, lưu trữ, bảo mật, phân tích dữ liệu, đến những dịch vụ trí tuệ nhân tạo hay nền tảng Internet of Things.


Tại Mỹ, thị trường thương mại điện tử bao gồm Amazon và phần còn lại. Gã khổng lồ này chiếm tới 43% doanh thu từ bán hàng trực tuyến trong năm 2016. Doanh thu bán hàng thì hoành tráng như vậy, nhưng thực ra lợi nhuận mảng này lại không quá ấn tượng. Lợi nhuận trước thuế mảng thương mại điện tử chỉ vào khoảng 5%, khiến cho Amazon chỉ có lãi ở Mỹ, và kinh doanh lỗ ở phần lớn các thị trường còn lại. Nhà bán lẻ lớn thứ 8 toàn cầu rốt cục lãi chẳng được bao nhiêu!



Ở thời điểm hiện tại, phần lớn lợi nhuận của Amazon đến từ một lĩnh vực khác. Mới chỉ hoạt động được 10 năm và doanh thu chưa bằng 1/10 thương mại điện tử, nhưng lĩnh vực này đem tới 74% lợi nhuận cho Amazon! Có thể bạn chưa nghe đến cái tên này bao giờ, nhưng dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services hiện nay mới chính là “cỗ máy in tiền” của Amazon.



Amazon Web Services (AWS) ra đời vào cuối năm 2006. Lúc đó được gọi là Elastic Compute Cloud, đây là dịch vụ điện toán dựa trên những máy chủ của Amazon, hay còn gọi là dịch vụ điện toán đám mây. Vào thời điểm đó, đội ngũ kỹ sư của Amazon phải tìm cách phát triển hạ tầng để đáp ứng nhu cầu xử lý các giao dịch. Sau đó, họ nhận ra rằng mình có thể cho người khác thuê lại những hạ tầng mà Amazon đã phát triển. Ý tưởng kinh doanh đó giờ đã phát triển thành dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất thế giới.


Thật khó hình dung được quy mô của AWS, với cả triệu máy chủ trải khắp toàn cầu!


Theo báo cáo kinh doanh của Amazon trong năm 2016, dịch vụ AWS đạt doanh thu 12,2 tỉ USD, chiếm khoảng 9% tổng doanh thu của công ty này. Con số này đã tăng tới 55% so với năm trước đó. Tuy nhiên lợi nhuận của AWS còn ấn tượng hơn nữa. Con số 3,1 tỉ USD lợi nhuận trước thuế tăng tới 106% so với năm 2015, và chiếm 74% lợi nhuận của Amazon!


Lợi nhuận của Amazon từ dịch vụ điện toán đám mây đã vượt mảng bán lẻ tại Bắc Mỹ từ năm 2016


Vì sao AWS lại có thể kiếm được nhiều lợi nhuận đến như vậy? Tất cả đều bắt đầu từ quyết định táo bạo của CEO Jeff Bezos vào năm 2006 để biến Amazon thành một trong những công ty công nghệ đầu tiên tham gia vào thị trường điện toán đám mây, và định hướng đúng đắn cùng nỗ lực cải tiến công nghệ liên tục đã đem lại thành công cho họ.

Một trong những điểm khác biệt nhất của AWS là định hướng ngay từ đầu hướng đến đối tượng lập trình viên và các công ty công nghệ quy mô nhỏ. Andy Jassy, người đứng đầu bộ phận ở Amazon cho biết mục đích của AWS là “để cho bất kì cá nhân nào, dù đang sống trong phòng trọ, cũng có thể tiếp cận với nền tảng và sức mạnh điện toán với cùng mức giá và khả năng mở rộng như những công ty lớn nhất thế giới”. Ngoài tập người dùng rất rộng, định hướng này cũng cho phép Amazon đưa ra một sản phẩm chưa hoàn chỉnh, và sau đó liên tục bổ sung những tính năng cho AWS. Chỉ trong quý cuối của năm 2016, họ đã ra mắt tới 308 dịch vụ, tính năng mới cho AWS. Con số đó trong cả năm là 1017.

Ở lĩnh vực điện toán đám mây này, quy mô của Amazon cũng đã gần sánh ngang lĩnh vực thương mại điện tử. Theo báo cáo của Synergy Research vào cuối năm ngoái, AWS chiếm 45% thị phần dịch vụ cung cấp hạ tầng (IaaS), bỏ xa các sản phẩm cạnh tranh của Microsoft hay Google. Những khách hàng lớn của AWS có thể kể đến như Canon, BMW, Netflix, Airbnb hay cả dịch vụ lưu trữ đám mây Dropbox (trong quá khứ).

10 năm trước, các nhà đầu tư từng tỏ ra lo ngại và nghi ngờ những quyết định của Jeff Bezos khi ông dấn thân vào một lĩnh vực mới. Kết quả thực tế của ngày hôm nay cho thấy tầm nhìn xa của nhà lãnh đạo Amazon. Nhờ nắm bắt được nhu cầu thực tế về điện toán đám mây – một trong những lĩnh vực quan trọng nhất hiện nay, Amazon đã giải quyết được bài toán lợi nhuận để có thể tiếp tục duy trì mảng thương mại điện tử, cũng như đầu tư vào những lĩnh vực của tương lai như AI.

Tại Việt Nam, song song cùng trào lưu khởi nghiệp hiện nay, nhu cầu điện toán đám mây trong thời gian tới cũng sẽ rất sôi động. Để đón đầu nhu cầu, CMC Telecom đã giới thiệu dịch vụ CMC Cloud Server với hạ tầng hiện đại, những công nghệ tối tân với hi vọng sẽ tạo ra một nền tảng cung cấp hạ tầng quan trọng, hỗ trợ những doanh nghiệp Việt trong cuộc chơi công nghệ.

Tin cũ hơn

New York Time và sự dịch chuyển lên “mây”

Những lợi ích rõ rệt khi chuyển lên “mây” là động lực giúp cho nhiều doanh nghiệp chuyển hẳn cơ sở dữ liệu, hạ tầng lên nền tảng điện toán đám mây.

Xem tiếp

Tại sao cả thế giới đều chuyển sang dùng điện toán đám mây?

Nằm trong số những xu hướng công nghệ nổi bật nhất vài năm trở lại đây, điện toán đám mây đã thực sự được ứng dụng rộng rãi trong công nghệ và đời sống.

Xem tiếp

Không phải thương mại điện tử, đây mới là lĩnh vực Amazon đang lãi kỷ lục

Nhắc tới công ty Amazon, bạn nghĩ đến thứ gì đầu tiên? Có lẽ phần lớn sẽ trả lời là thương mại điện tử, vì hình ảnh của Amazon gắn chặt với mảng kinh doanh này. Thế nhưng đây lại không phải lĩnh vực đem lại lợi nhuận cao nhất cho Amazon.

Xem tiếp

Amazon và nước cờ đại tài biến hàng tỉ người dùng thành khách hàng của mình

Google, Microsoft và IBM có điểm gì chung? Họ đều là những gã khổng lồ trong làng công nghệ, đi đầu trong hàng chục lĩnh vực và sở hữu hàng tỷ khách hàng. Tuy nhiên có một sản phẩm mà cả chục năm nay ba gã khổng lồ luôn là người đi sau, thậm chí thị phần cả ba cũng không thể bằng công ty đứng đầu.

Xem tiếp